Thông tư số 10/2021/TT-BTC ngày 26 tháng 01 năm 2021 của Bộ Tài chính (sau đây gọi tắt là Thông tư 10) là văn bản quy phạm pháp luật quan trọng, hướng dẫn quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế. Thông tư này được ban hành dựa trên Luật Quản lý thuế năm 2019 và các Nghị định liên quan.
1. Tóm tắt thông tin thông tư 10/2021/TT-BTC
Tiêu chí | Mô Tả |
Số hiệu | 10/2021/TT-BTC |
Loại văn bản | Thông tư |
Tải về | File PDF thông tư 10/2021/TT-BTC |
Nội dung | Hướng dẫn quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành. |
Lĩnh vực, ngành | Thuế – Phí – Lệ Phí, Lao động – Tiền lương |
Nơi ban hành | Bộ Tài Chính |
Người ký | Trần Xuân Hà |
Ngày ban hành | 26/01/2021 |
Ngày hiệu lực | 12/03/2021 |
Ngày đăng | 20/02/2021 |
Số công báo | Từ số 309 đến số 310 |
Tình trạng | Còn hiệu lực |
Văn bản bị thay thế | Thông tư 117/2012/TT-BTC
Thông tư 51/2017/TT-BTC |
Văn bản được dẫn chiếu | Luật kế toán 2015 |
Văn bản được căn cứ | Nghị định 45/2020/NĐ-CP
Nghị định 87/2017/NĐ-CP |
Văn bản được hướng dẫn | Luật quản lý thuế 2019 |
2. Các nội dung chính của thông tư 10/2021/TT-BTC
2.1. Phạm vi điều chỉnh và Đối tượng áp dụng
- Phạm vi: Thông tư 10 quy định về tổ chức thi, điều kiện miễn môn thi, thủ tục cấp/thu hồi chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế; việc cập nhật kiến thức của nhân viên đại lý thuế; quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế (Điều 104, 105) và dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ (Điều 150).
- Đối tượng áp dụng: Bao gồm đại lý thuế (doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế), người dự thi, người đăng ký cấp chứng chỉ, người nộp thuế sử dụng dịch vụ đại lý thuế, nhân viên đại lý thuế, công chức thuế, cơ quan thuế, tổ chức xã hội nghề nghiệp về đại lý thuế, và các tổ chức, cá nhân liên quan khác.
2.2. Quy định về Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế
Thông tư quy định chi tiết về việc thi và cấp chứng chỉ, là điều kiện tiên quyết để hành nghề:
- Điều kiện dự thi: Người Việt Nam hoặc người nước ngoài cư trú tại Việt Nam từ 12 tháng trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có bằng đại học trở lên thuộc chuyên ngành kinh tế, thuế, tài chính, kế toán, kiểm toán, luật hoặc chuyên ngành khác nhưng có tỷ lệ học trình/tín chỉ các môn kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán, thuế, phân tích hoạt động tài chính từ 7% trở lên, và có thời gian công tác thực tế về các lĩnh vực này từ 36 tháng trở lên (tính cộng dồn sau tốt nghiệp đại học).
- Hồ sơ dự thi: Nộp trực tuyến qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, bao gồm đơn đăng ký, bằng tốt nghiệp, bảng điểm (nếu cần), giấy xác nhận thời gian công tác hoặc sổ bảo hiểm xã hội, giấy tờ tùy thân, và ảnh 3×4.
- Nội dung thi: Gồm môn Pháp luật về thuế và môn Kế toán. Hình thức thi viết hoặc trắc nghiệm trên giấy hoặc máy tính, thời gian thi từ 60 đến 180 phút tùy hình thức.
- Kết quả thi: Môn thi đạt yêu cầu khi đạt từ 50/100 hoặc 5/10 điểm. Các môn thi đạt yêu cầu được bảo lưu trong 36 tháng.
- Miễn môn thi: Có các trường hợp được miễn môn thi Pháp luật về thuế, môn Kế toán, hoặc cả hai môn dựa trên thời gian công tác trong ngành thuế, bằng cấp, kinh nghiệm làm kế toán/kiểm toán, hoặc đã có chứng chỉ kế toán viên/kiểm toán viên.
- Cấp chứng chỉ: Tổng cục Thuế cấp chứng chỉ cho người dự thi đạt yêu cầu cả hai môn hoặc người có môn thi được miễn đủ điều kiện. Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ được nộp trực tiếp hoặc qua bưu chính đến Tổng cục Thuế. Thời hạn cấp trong 10 ngày làm việc kể từ ngày công bố kết quả thi hoặc nhận đủ hồ sơ. Thông tin người được cấp chứng chỉ được công khai.
- Thu hồi chứng chỉ: Chứng chỉ bị thu hồi trong các trường hợp kê khai không trung thực, giả mạo hồ sơ, thi hộ, sử dụng chứng chỉ giả, chứng chỉ kế toán viên/kiểm toán viên liên quan bị thu hồi, hoặc cho người khác sử dụng chứng chỉ. Tổng cục Thuế ban hành quyết định thu hồi và công khai thông tin này.
=> Đại lý thuế phải đảm bảo nhân viên của mình có chứng chỉ hành nghề hợp lệ. Việc tuyển dụng nhân viên cần kiểm tra kỹ các điều kiện về chứng chỉ và quá trình công tác. Đại lý thuế có trách nhiệm cung cấp thông tin nhân viên cho cơ quan thuế.
2.3. Quản lý hành nghề đối với Nhân viên đại lý thuế
- Tiêu chuẩn nhân viên: Ngoài chứng chỉ hành nghề, nhân viên phải là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài được phép cư trú và làm việc, không thuộc đối tượng bị cấm hành nghề theo Luật Quản lý thuế, là người đại diện theo pháp luật hoặc có hợp đồng lao động với đại lý thuế, và tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức.
- Đăng ký hành nghề: Việc đăng ký được thực hiện thông qua đại lý thuế nơi nhân viên làm việc. Nhân viên được hành nghề kể từ ngày được Cục Thuế thông báo đủ điều kiện. Mỗi nhân viên chỉ được hành nghề tại 01 đại lý thuế tại một thời điểm.
- Thông báo đủ điều kiện hành nghề: Cục Thuế (nơi đại lý thuế đóng trụ sở) kiểm tra thông tin do đại lý thuế cung cấp và thông báo đủ điều kiện hành nghề trong 05 ngày làm việc nếu đủ điều kiện.
- Đình chỉ hành nghề: Nhân viên bị đình chỉ nếu chưa cập nhật kiến thức hoặc cập nhật không đúng quy định. Thời hạn đình chỉ đến hết ngày 31/12 của năm bị đình chỉ. Cục Thuế rà soát giờ cập nhật kiến thức chậm nhất 31/01 hàng năm.
- Chấm dứt hành nghề: Xảy ra khi hết thời gian đình chỉ mà sai phạm chưa khắc phục, hành nghề tại 02 đại lý thuế trở lên cùng lúc, bị thu hồi chứng chỉ, hoặc vi phạm quy định khác của Luật Quản lý thuế. Có thể đăng ký hành nghề lại sau khi khắc phục (đặc biệt, sau 12 tháng đối với trường hợp bị thu hồi chứng chỉ hoặc vi phạm Khoản 4 Điều 105 Luật QLT).
- Công khai thông tin: Cục Thuế công khai thông tin nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề, bị đình chỉ, hoặc bị chấm dứt hành nghề trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
- Trách nhiệm của nhân viên: Thực hiện công việc theo hợp đồng, chịu trách nhiệm về chứng chỉ, cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân cho đại lý thuế (chứng chỉ, giờ cập nhật kiến thức, giấy phép lao động, thông tin kết thúc làm việc cũ), thông báo cho đại lý thuế trước khi không tiếp tục hành nghề (trừ trường hợp bị đình chỉ/chấm dứt), chấp hành kiểm tra, giữ bí mật thông tin khách hàng, tham dự cập nhật kiến thức.
=> Đại lý thuế cần thường xuyên theo dõi và quản lý nhân viên của mình để đảm bảo họ đáp ứng đủ điều kiện hành nghề, bao gồm cả việc cập nhật kiến thức đầy đủ hàng năm. Phải tuân thủ việc thông báo thay đổi thông tin nhân viên cho Cục Thuế.
2.4. Cập nhật kiến thức hành nghề
- Đối tượng: Nhân viên đại lý thuế và người đăng ký hành nghề.
- Bắt buộc hàng năm: Nhân viên đại lý thuế đang hành nghề phải tham gia cập nhật kiến thức hàng năm.
- Miễn cập nhật: Không bắt buộc trong thời gian từ ngày được cấp chứng chỉ đến hết ngày 31/12 của năm tiếp theo năm được cấp.
- Nội dung: Pháp luật về thuế, phí, lệ phí, quản lý thuế; pháp luật về kế toán doanh nghiệp. Tổng cục Thuế ban hành chương trình khung hàng năm.
- Thời gian: Tối thiểu 24 giờ (03 ngày) trong một năm (tính từ 01/01 đến 31/12). Giờ học thực tế tính bằng giờ cập nhật kiến thức, tối đa 04 giờ/buổi, 08 giờ/ngày. Bằng chứng là giấy xác nhận tham gia cập nhật kiến thức.
- Hình thức: Học trực tiếp hoặc trực tuyến tại các đơn vị được cấp phép tổ chức cập nhật kiến thức.
- Đơn vị tổ chức: Cục Thuế, các trường nghiệp vụ/bồi dưỡng, các cơ sở đào tạo có chuyên ngành phù hợp, các tổ chức xã hội nghề nghiệp về đại lý thuế. Các đơn vị này phải đáp ứng điều kiện và được Tổng cục Thuế xác nhận.
- Trách nhiệm của đơn vị tổ chức: Xây dựng kế hoạch, theo dõi học viên, cấp giấy xác nhận, báo cáo kết quả cho Tổng cục Thuế, lưu trữ hồ sơ, duy trì điều kiện.
=> Đại lý thuế phải tạo điều kiện và đảm bảo nhân viên của mình hoàn thành đủ số giờ cập nhật kiến thức hàng năm theo quy định để duy trì điều kiện hành nghề. Cần yêu cầu nhân viên cung cấp giấy xác nhận đã tham dự cập nhật kiến thức để báo cáo Cục Thuế.
2.5. Quản lý hoạt động kinh doanh đối với Đại lý thuế
- Điều kiện cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh: Là doanh nghiệp thành lập theo pháp luật, có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế làm việc toàn thời gian, và có ít nhất 01 nhân viên có chứng chỉ kế toán viên làm việc toàn thời gian nếu đăng ký cung cấp dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ.
- Hồ sơ và thủ tục cấp/cấp lại: Nộp trực tuyến đến Cục Thuế nơi đại lý thuế đóng trụ sở. Hồ sơ gồm đơn đăng ký và các bản scan chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ kế toán viên (nếu có), hợp đồng lao động. Cục Thuế cấp giấy xác nhận trong 05 ngày làm việc nếu đủ hồ sơ. Giấy xác nhận ghi rõ phạm vi cung cấp dịch vụ. Có quy định cụ thể về cấp lại giấy xác nhận khi có thay đổi hoặc bị mất/hỏng.
- Dịch vụ cung cấp: Phải thể hiện rõ trong hợp đồng với người nộp thuế. Hợp đồng cần nêu rõ phạm vi, thời gian, công việc ủy quyền. Đại lý thuế phải thông báo ngay cho người nộp thuế nếu bị đình chỉ kinh doanh hoặc bị thu hồi giấy xác nhận.
- Trách nhiệm của đại lý thuế: Kinh doanh đúng phạm vi được cấp phép, duy trì các điều kiện được cấp phép trong suốt thời gian hoạt động, tuyển dụng và quản lý nhân viên đúng quy định, tuân thủ pháp luật về thuế/kế toán và pháp luật khác, không thông đồng vi phạm pháp luật thuế, chấp hành kiểm tra, thay mặt người nộp thuế cung cấp/giải trình tài liệu trong phạm vi hợp đồng. Đại lý thuế phải liên đới chịu trách nhiệm và bồi thường cho người nộp thuế nếu giúp người nộp thuế trốn thuế, khai thiếu hoặc vi phạm thủ tục về thuế. Phải gửi thông báo thay đổi thông tin nhân viên (trong 05 ngày làm việc) và báo cáo tình hình hoạt động hàng năm (chậm nhất 15/01 năm sau) qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
- Thông báo sử dụng dịch vụ của người nộp thuế: Người nộp thuế phải thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất 05 ngày làm việc trước khi đại lý thuế thực hiện lần đầu các công việc hoặc khi tạm dừng/chấm dứt dịch vụ.
- Đình chỉ kinh doanh: Đại lý thuế bị đình chỉ nếu không đảm bảo điều kiện kinh doanh liên tục 03 tháng, không cung cấp đủ thông tin cho cơ quan thuế, tiết lộ thông tin gây thiệt hại, quản lý nhân viên không đúng quy định, không thực hiện thông báo/báo cáo chậm từ 15 ngày trở lên. Cục Thuế ra quyết định đình chỉ. Thời hạn đình chỉ tối đa 90 ngày, đại lý thuế không được cung cấp dịch vụ trong thời gian này.
- Thu hồi giấy xác nhận: Xảy ra khi giúp người nộp thuế trốn thuế/vi phạm hình sự, gian lận/giả mạo hồ sơ cấp phép, giải thể/phá sản/bị thu hồi đăng ký kinh doanh, không khắc phục được sai phạm sau 90 ngày đình chỉ. Đại lý thuế phải chấm dứt kinh doanh từ ngày quyết định có hiệu lực. Không được cấp lại nếu vi phạm các trường hợp nặng (giúp trốn thuế, giả mạo hồ sơ, giải thể/phá sản). Có thể được cấp lại sau 12 tháng nếu bị thu hồi do không khắc phục sai phạm sau đình chỉ.
- Kiểm tra: Việc kiểm tra đại lý thuế được tiến hành cùng với kiểm tra người nộp thuế hoặc đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm. Kết quả kiểm tra có thể dẫn đến việc đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh của đại lý thuế, hoặc đình chỉ/chấm dứt hành nghề của nhân viên.
- Công khai thông tin: Cục Thuế công khai thông tin về đại lý thuế đủ điều kiện, bị đình chỉ hoặc bị thu hồi giấy phép trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
=> Việc duy trì đủ số lượng nhân viên có chứng chỉ hành nghề làm việc toàn thời gian (tối thiểu 02 người và 01 kế toán viên nếu làm dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ) là điều kiện kinh doanh bắt buộc. Đại lý thuế phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về báo cáo và thông báo cho cơ quan thuế để tránh bị đình chỉ hoạt động. Mọi hành vi vi phạm pháp luật thuế hoặc gian lận trong hồ sơ có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như đình chỉ, thậm chí thu hồi vĩnh viễn giấy phép kinh doanh.
2.6. Quy định chuyển tiếp
Thông tư 10 có hiệu lực từ ngày 12/3/2021 và thay thế các Thông tư trước đó.
- Giấy chứng nhận điểm thi, phúc khảo theo Thông tư cũ vẫn được bảo lưu theo thời hạn quy định cũ.
- Chứng chỉ hành nghề đã cấp theo Thông tư cũ vẫn có giá trị.
- Nhân viên đại lý thuế đang hành nghề trước ngày Thông tư 10 có hiệu lực được tiếp tục hành nghề đến hết 31/12/2021 mà không cần chứng minh giờ cập nhật kiến thức cho giai đoạn này. Tuy nhiên, từ năm 2022 trở đi, phải cập nhật kiến thức theo quy định tại Thông tư 10.
- Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh của đại lý thuế đã cấp theo Thông tư cũ vẫn có giá trị nếu đại lý thuế đáp ứng điều kiện theo Thông tư 10. Nếu không đáp ứng đủ điều kiện trong 03 tháng liên tục kể từ ngày Thông tư 10 có hiệu lực, đại lý thuế sẽ bị đình chỉ hoạt động.
- Trong thời gian cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế chưa sẵn sàng, việc nộp hồ sơ, báo cáo điện tử có thể thay thế bằng hình thức trực tiếp hoặc qua bưu chính.
=> Các đại lý thuế đặc biệt lưu ý các quy định chuyển tiếp về cập nhật kiến thức đối với nhân viên và duy trì điều kiện kinh doanh để tránh bị đình chỉ hoạt động sau thời điểm Thông tư có hiệu lực.
Thông tư 10/2021/TT-BTC là một văn bản toàn diện, quy định chặt chẽ các hoạt động liên quan đến dịch vụ làm thủ tục về thuế nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của hệ thống đại lý thuế tại Việt Nam. Đại lý thuế cần nghiên cứu kỹ lưỡng toàn bộ nội dung Thông tư và các Phụ lục đính kèm để đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Các mẫu biểu quan trọng được ban hành kèm theo Thông tư, bao gồm mẫu đơn đăng ký dự thi, giấy xác nhận thời gian công tác, đơn đề nghị cấp/thu hồi chứng chỉ, thông báo nhân viên đủ điều kiện hành nghề/bị đình chỉ/chấm dứt, giấy xác nhận cập nhật kiến thức, báo cáo kết quả tổ chức cập nhật kiến thức, đơn đăng ký cấp/cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh, giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh, thông báo thay đổi thông tin nhân viên, báo cáo tình hình hoạt động đại lý thuế, thông báo của người nộp thuế về việc sử dụng dịch vụ đại lý thuế, quyết định đình chỉ kinh doanh của đại lý thuế, và quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh. Đại lý thuế sẽ cần sử dụng các mẫu biểu này trong quá trình hoạt động và làm việc với cơ quan thuế.
MISA ASP là nền tảng kế toán dịch vụ, cung cấp kết nối miễn phí từ khách hàng tới các đại lý thuế uy tín. Hiện tại, MISA ASP đang triển khai chương trình MISA ASP STARTUP BOOST ưu đãi dành riêng cho các doanh nghiệp mới thành lập. Đây là cơ hội bùng nổ doanh thu cực lớn dành cho các đại lý thuế. Nhanh tay đăng ký trở thành đối tác của MISA ASP ngay hôm nay!
