Xây dựng kế hoạch kinh doanh hộ gia đình hiệu quả nhất

81

xây dựng kế hoạch kinh doanh hộ gia đình

1. Nguyên tắc cần thiết khi xây dựng kế hoạch kinh doanh hộ gia đình

1.1. Đặt yếu tố phù hợp lên đầu

Có 3 tiêu chí để anh/chị cân nhắc để đảm bảo được kế hoạch kinh doanh của mình phù hợp:

  • Phù hợp với chuyên môn
  • Phù hợp số vốn đang nắm giữ
  • Kế hoạch đặt ra chi tiết, rõ ràng và phù hợp với người sẽ tham gia vào dự án

1.2. Có kinh nghiệm trong lĩnh vực mình đang lập kế hoạch

Có thể anh/chị không phải chuyên gia tuy nhiên với lĩnh vực đang làm, anh/chị cần phải có đủ kinh nghiệm, kiến thức. Nếu như kế hoạch kinh doanh này hoàn toàn mới, anh chị cần phải dành thời gian để học hỏi kinh nghiệm và hoàn thành được kế hoạch kinh doanh có tính khả thi cao nhất.

1.3. Kế hoạch cần ngắn gọn và xúc tích

Để có được cái nhìn cụ thể nhất, anh chị cần phải xây dựng kế hoạch kinh doanh để sao cho mọi người cùng hiểu những công việc mà thời gian tới họ cần hoàn thành. Chính vì vậy, bản kế hoạch cần xúc tích, ngắn gọn và tránh dài dòng, lan man.

Anh chị cần phải phân biệt rõ, công việc nào thuộc vào nhóm truyền thông, thông việc nào thuộc nhóm vận hành, công việc nào thuộc nhóm marketing bán hàng. Mỗi công việc cần thời gian thực hiện như thế nào, thời gian thực hiện là bao lâu.

Kế hoạch kinh doanh được lập dựa vào các tiêu chí riêng.

2. Cách xây dựng kế hoạch kinh doanh hộ gia đình

Các bước kinh doanh hộ gia đình mà anh chị có thể tham khảo để lên được cho mình kế hoạch chi tiết, hiệu quả nhất.

2.1. Có được ý tưởng kinh doanh ấn tượng nhất

Để bắt đầu, thì ý tưởng là điều mà anh chị cần phải có. Ý tưởng đó cần sự độc đáo, mới mẻ bởi lẽ trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện tại, việc ý tưởng độc đáo là điểm mạnh giúp anh chị thu hút khách hàng. Tuy nhiên cần phải lưu ý là việc sáng tạo phải nằm trong khả năng có thể thực hiện chứ không phải là ý tưởng viển vông.

2.2. Đặt mục tiêu và thành quả đạt được

Việc có mục tiêu rõ ràng sẽ giúp cho anh chị có động lực để hoàn thành được dự định đó. Mỗi người cần phải chia nhỏ mục tiêu và lên kế hoạch hoàn thành từng mục tiêu.

SMART là nguyên tắc quan trọng nhất giúp bạn xác định mục tiêu chính xác nhất:

  • Specific: Cụ thể
  • Measurable: Có thể đo lường được
  • Attainable: Có thể đạt được
  • Relevant: Tính khả thi
  • Time Bounce: Thời gian hoàn thành

2.3. Nghiên cứu và phân tích thị trường

Sau khi đã có mục tiêu kinh doanh rõ ràng, việc phân tích thị trường và nghiên cứu là điều cần thiết. Với bước này, anh chị 1 lần nữa có thể đánh giá được tính khả thi của kế hoạch kinh doanh. Mặt khác, kết quả của cuộc nghiên cứu cũng sẽ đưa đến cho anh chị những ý tưởng, hành động cho kế hoạch kinh doanh khả thi.

7 bước thực hiện nghiên cứu thị trường bao gồm:

  • Xác định mục tiêu cuộc khảo sát
  • Đánh giá thị trường cạnh tranh
  • Xác định tập khách hàng mục tiêu
  • So sánh với đối thủ cạnh tranh
  • Tiến hành thu thập thông tin khảo sát
  • Phân tích số liệu nghiên cứu
  • Ứng dụng phân tích nghiên cứu thị trường của bạn vào kế hoạch thực tế

Từ kết quả của cuộc nghiên cứu, bạn tiếp tục thực hiện phân tích, đánh giá tổng thể điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức bằng biểu đồ SWOT.

2.5. Lập mô hình tổ chức kinh doanh

Để có được người đồng hành thực hiện kế hoạch kinh doanh, anh chị cần phải có mô hình tổ chức kinh doanh hợp lý nhất. Trong đó, kế hoạch này cần phân ra chi tiết, người nào chịu trách nhiệm công đoạn nào, từng bộ phận cụ thể như thế nào. Chẳng hạn, với gia đình nhỏ làm tạp hóa thì ai là người kiểm kê hàng, ai là người bán hàng, ai là người cộng sổ sách chi phí.

2.6. Cách xây dựng kế hoạch kinh doanh Marketing

Một số hoạt động Marketing – Bán hàng đơn giản mà bạn có thể thiết lập cho cửa tiệm nhà mình như giảm giá, mua 1 tặng một hoặc bán hàng theo combo,… Mỗi chương trình ưu đãi sẽ đi kèm với một thông điệp truyền thông khác nhau, trong những khoảng thời gian khác nhau và mang đến những hiệu quả khác nhau.

Khi lập kế hoạch Marketing và bán hàng, bạn cần đảm bảo các tiêu chí sau đây:

  • Chọn sản phẩm (một vài hoặc tất cả sản phẩm)
  • Quyết định chính sách ưu đãi nào (giảm giá, tặng quà, bán hàng đồng giá,…)
  • Chọn kênh quảng bá
  • Mục tiêu doanh thu cần đạt được sau chiến dịch
  • Kế hoạch triển khai chi tiết

2.7. Kế hoạch quản lý nhân sự

Nhân sự là yếu tố cực kỳ quan trọng của hộ kinh doanh. Trong vấn đề này, anh chị cần phải xác định rõ những ai sẽ tham gia vào hoạt động quản lý kinh doanh của doanh nghiệp. Mỗi người sẽ có vai trò và nhiệm vụ là gì. Nếu công việc tăng thì có cần phải tuyển dụng thêm nhân sự hay không và vai trò, công việc cụ thể khi họ vào làm là gì.

2.8. Lên kế hoạch quản lý tài chính

Khi bắt đầu kinh doanh, vốn là vấn đề cực kỳ quan trọng. Nếu không có vốn, kế hoạch kinh doanh sẽ gặp cực kì nhiều khó khăn. Chính vì vậy, anh chị cần phải lên kế hoạch quản lý chi tiêu hợp lý nhất. Trong kế hoạch kinh doanh, đây được xem là khâu cực kỳ quan trọng.

Các bước thành lập kế hoạch cho hộ kinh doanh

2.9. Thống nhất và hành động

Sau khi các thành viên của hộ kinh doanh đã thống nhất với nhau, mọi người cần thống nhất rõ kế hoạch cũng như cùng tham gia vào hoạt động kinh doanh. Cuối cùng, việc quan trọng nhất đó là triển khai hành động. Anh chị cũng cần phải lường trước được những tình huống có thể xay ra để công việc có thể thuận tiện hơn. 

Cần lường trước khó khăn nào có thể đến để tránh 1 số hoạt động lệch khỏi quỹ đạo. Nguyên tắc hành động mà anh chị cần ghi nhớ được đó là cần thực hiện kế hoạch từng bước 1. Cần phải tuân thủ kế hoạch để anh chị có thể đánh giá kế hoạch được chính xác hơn. Với hộ gia đình, xây dựng kế hoạch kinh doanh không khó. Tùy thuộc vào mỗi cá nhân và kinh nghiệm của chủ doanh nghiệp mà anh chị sẽ lên thời gian hoàn thành.