Kế toán tổng hợp là gì? Bí quyết để thăng tiến cho kế toán tổng hợp

61

Kế toán tổng hợp là gì, vị trí này có vai trò, trách nhiệm như thế nào với doanh nghiệp. Không chỉ vậy, nếu muốn thăng tiến khi làm kế toán tổng hợp cần kinh nghiệm cũng như kiến thức gì? Hãy theo dõi bài viết để hiểu một cách chính xác và chi tiết nhất.

1. Khái niệm kế toán tổng hợp là gì?

Kế toán tổng hợp là người chịu trách nhiệm phản ánh, ghi chép, thống kê tổng quát những dữ liệu, con số, tài khoản, báo cáo tài chính, sổ sách kế toán theo các chỉ tiêu giá trị của doanh nghiệp. Nói một cách khác, đây chính là bộ phận chịu trách nhiệm chứng từ chi tiết đến tổng quan về số liệu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, tính chính xác của vấn đề tài chính được quyết định bởi phần lớn từ kế toán tổng hợp.

2. Trách nhiệm và quyền hạn

2.1. Trách nhiệm chung của kế toán tổng hợp

Kế toán tổng hợp là vị trí có vai trò đóng góp tới sự phát triển, tồn tại của tổ chức, doanh nghiệp chính vì vậy họ cực kỳ quan trọng. Chẳng hạn, trách nhiệm của một nhân viên kế toán tổng hợp như sau:

  • Tùy thuộc vào yêu cầu và quy mô hoạt động của doanh nghiệp, kế toán tổng hợp sẽ có trách nhiệm kết hợp với kế toán trưởng thực hiện xây dựng và phát triển bộ máy doanh nghiệp.
  • Để mang lại một hệ thống kế toán phù hợp, vận hành liên tục, nhanh chóng, hiệu quả, kế toán tổng hợp sẽ tích cực đưa ra các đề xuất để cải thiện các quy trình kế toán.
  • Tùy thuộc vào năng lực, sở trường của mỗi người, kế toán tổng hợp có thể đóng vai trò tổ chức, đưa ra những kế hoạch công việc, từ đó phân cấp phù hợp với cấp dưới để sao cho công việc được vận hành suôn sẻ, hiệu quả nhất.
  • Để quy trình làm việc của doanh nghiệp được thuận lợi, hiệu quả, kế toán tổng hợp phải thường xuyên cập nhật những thông tin về chế độ kế toán, nguyên tắc chuẩn mực kế toán, quy định kế toán, vấn đề về luật, thuế…
  • Nhằm đảm bảo hạch toán diễn ra kịp thời, chính xác, hợp pháp, kế toán tổng hợp sẽ thực hiện kiểm tra, định khoản.
 ke-toan-tong-hop
Kế toán tổng hợp có vai trò lớn tới sự phát triển lâu dài, bền vững của doanh nghiệp.

2.2. Quyền hạn của kế toán tổng hợp

Trong các doanh nghiệp lớn, người làm về kế toán tổng hợp luôn được coi là người có quyền hạn cao. Chẳng hạn một số quyền mà nhân viên kế toán tổng hợp được làm:

  • Có quyền được yêu cầu những người ở bộ phận cấp dưới cung cấp một cách đầy đủ, kịp thời những báo cáo có liên quan tới kế toán.
  • Nếu phát sinh sai sót về nghiệp vụ gây ảnh hưởng tới hiệu quả công việc, kế toán tổng hợp được yêu cầu nhân viên cấp dưới trong cơ quan, doanh nghiệp điều chỉnh nghiệp vụ.
  • Đưa ra những đề xuất về hoạt động, kế hoạch của doanh nghiệp để Ban giám đốc có thể phê duyệt, xem xét.
  • Nếu có các giải thượng tính lương định kỳ, thăng chức với những nhân viên xuất sắc, có năng lực, trình độ cao, kế toán tổng hợp có quyền được đề xuất nhân viên xuất sắc cho những giải thưởng trên.

3. Mô tả công việc của kế toán tổng hợp

3.1. Công việc của kế toán tổng hợp làm hàng ngày

Thu thập chứng từ, hóa đơn của doanh nghiệp phát sinh để thực hiện hạch toán, kê khai

Kiểm tra chứng từ, hóa đơn liệu đã hợp pháp và đúng quy định chưa để xử lý kịp thời nếu có sai sót.

Tùy theo yêu cầu của doanh nghiệp cũng như quá trình kinh doanh sẽ lập các phiếu thu, chi cùng các phiếu nhập hàng, xuất hàng, hóa đơn bán hàng…

Thực hiện thu thập thông tin các khoản tiền chi, tiền gửi, tiền thu vào sổ quỹ có liên quan tới những hoạt động của doanh nghiệp.

3.2. Công việc của kế toán tổng hợp làm hàng tháng

  • Kê khai vào hệ thống phần mềm quản lý kế toán, hệ thống sổ sách những loại hóa đơn phát sinh theo tháng.
  • Thực hiện lập tờ khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân… theo tháng. Đồng thời, lập báo cáo có liên quan tới việc doanh nghiệp sử dụng các loại hóa đơn.
  • Làm nhiệm vụ tính số lượng, giá của các mặt hàng tồn kho, các loại bảo hiểm, giá vốn lượng hàng đã bán, khoản phụ cấp với nhân viên, tính khoản khấu hao về tài sản cố định…
  • Gia hạn cho doanh nghiệp việc nộp tiền thuế nếu có phát sinh trong tháng.

3.3. Nhiệm vụ của kế toán tổng hợp hàng quý

  • Thực hiện tạm tính thuế thu nhập doanh nghiệp và nhân viên theo quý, lập tờ khai về thuế giá trị gia tăng theo quý.
  • Lập báo cáo theo quý về tình hình sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp
  • Xây dựng báo cáo nội bộ hoạt động tài chính theo quý
  • Kiểm tra và đối chiếu số liệu với sổ sách

3.4. Nhiệm vụ của kế toán tổng hợp hàng năm

 Nhiệm vụ đầu năm của kế toán tổng hợp:

  • Theo yêu cầu của nhà nước lập kê khai cũng như nộp tiền thuế môn bài đầu năm cho doanh nghiệp.
  • Trong vòng 12 tháng của quý IV từ năm trước đó, nộp lại các tờ kê khai về thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Theo quy định, nộp lại báo cáo về quyết toán, tài chính các khoản thuế của năm trước.

Nhiệm vụ cuối năm của kế toán tổng hợp:

  • Kiểm kê vấn đề kho hàng, các loại quỹ, tài sản của doanh nghiệp, công nợ, lập báo cáo về quyết toán thuế của năm.
  • Đối với các vấn đề liên quan tới tài chính của doanh nghiệp, cần lên sổ kế toán và đối chiều từ sổ tổng hợp đến sổ chi tiết.
  • Lập báo cáo tài chính của năm gồm các yếu tố như báo cáo lưu chuyển tiền tệ, cân đối kế toán, báo cáo kết quả kinh doanh…
  • Ngoài ra, nhân viên kế toán tổng hợp cũng cần phải thực hiện các nhiệm vụ như in chứng từ, sổ sách, tài liệu liên quan tới công việc kế toán theo yêu cầu.

4. Yêu cầu về kỹ năng kế toán tổng hợp

  • Kiến thức chuyên môn: Với kế toán tổng hợp đây là yêu cầu cực kỳ quan trọng, đây là điều kiện bắt buộc để hoàn thành tốt công việc cũng như cơ hội thăng tiến.
  • Kiến thức tin học: Ngoài kiến thức chuyên môn, kế toán cần thành thạo kiến thức tin học văn phòng như Excel, Word hay một số phần mềm kế toán chuyên dụng như Misa.
  • Kiến thức ngoại ngữ: Trong thời đại 4.0 phát triển như hiện nay, một trong những điều cực kỳ quan trọng đó là kiến thức ngoại ngữ.
  • Tính cách tỉ mỉ, cẩn thận: Đối mặt với nhiều số liệu, nghề kế toán đòi hỏi bạn phải thực sự tỉ mỉ, tính chính xác cao.
  • Khả năng tư duy và chịu được áp lực tốt.
  • Khả năng giao tiếp và đối nội, đối ngoại:  Ngoài các mối quan hệ với đồng nghiệp kế toán còn phải giao tiếp với nhiều đối tượng khác nhau như cấp trên hay cục thuế, ngân hàng, cơ quan bảo hiểm, nhà cung cấp… chính vì vậy khả năng giao tiếp là điều cực kỳ cần thiết.

5. Yêu cầu về trình độ 

Khi chỉ làm ở một lĩnh vực nào đó nhưng muốn lên vị trí kế toán tổng hợp, yêu cầu về trình độ đối với bạn sẽ khá khắt khe:

  • Đầu tiên, bạn cần phải nắm vững được các nghiệp vụ, nắm rõ chế độ kế toán, khả năng tổng hợp cũng như có cái nhìn bao quát về năng lực tài chính kế toán trong công ty.
  • Kỹ năng trong tổ chức, sắp xếp, giao tiếp và xây dựng kế hoạch để thực hiện công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả cũng như phân bổ việc cho những người nhân viên.
  • Sử dụng máy vi tính thành thạo đặc biệt là Excel và phần mềm kế toán.

6. Yêu cầu về những kiến thức mà kế toán tổng hợp cần học

Không riêng gì kế toán tổng hợp, kế toán nói chung đều cần phải nắm vững kiến thức mới có thể hoàn thành tốt công việc. Nếu không có kiến thức, việc bước vào nghề và thăng tiến cực kỳ khó. Một số kiến thức mà kế toán tổng hợp cần phải trau dồi như:

Hiểu và thực hành từ đơn giản đến phức tạp các kiến thức: Kế toán tiền, nguyên lý kế toán, kế toán bán hàng, kế toán thuế, luật thuế, kế toán công nợ, luật kế toán và thông tư quy định liên quan…

Để tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp của ngành kế toán thì vị trí kế toán tổng hợp cực kỳ quan trọng. Khi đã có kinh nghiệm trong vị trí kế toán tổng hợp, bạn có thể dễ dàng thăng tiến làm giám đốc tài chính hay kế toán trưởng trong tương lai.

7. Mức lương cơ bản của kế toán

Một kế toán tổng hợp sẽ có mức lương dựa vào các yếu tố thực tế như: Kinh nghiệm, bằng cấp, khu vực nông thôn hay thành thị…

  • Thông thường, với những nhân viên kế toán chưa có kinh nghiệm thì mỗi tháng lương giao động từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng.
  • Kế toán có kinh nghiệm từ 1 đến 2 năm sẽ được lương từ 5 triệu đồng đến 8 triệu đồng.
  • Kế toán tổng hợp có lương từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng.
  • Kế toán trưởng lương sẽ từ 12 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

8. Khó khăn với kế toán tổng hợp hiện nay

Kế toán tổng hợp có rất nhiều quyền lợi tuy nhiên song song với đó là những khó khăn mà bạn sẽ gặp phải trong công việc. Một số thách thức lớn mà bạn cần phải vượt qua như:

Kiểm soát dữ liệu: Hiện tại, hầu hết các phần công việc của kế toán đang được thay bằng phần mềm để tiện lợi vừa tiết kiệm chi phí, công sức lại mang đến tính chính xác lớn, bao gồm cả số liệu tài chính cũng như báo cáo… Đây cũng làm một trong những điều khiến kế toán tổng hợp gặp khó khăn nhất là với những người không quá thành thạo máy tính.

Ngoài ra, việc sử dụng phần mềm cũng đòi hỏi kế toán có sự cẩn thận, chỉnh chu trong kiểm soát dữ liệu bởi đôi khi chỉ cần một click nhỏ cũng có thể khiến dữ liệu bị mất.

Khó khăn thứ 2 đó là tuân thủ theo chuẩn mực kế toán. Bởi lẽ thực tế quy chuẩn của kế toán sẽ thay đổi nhất là trong một thị trường đang biến đổi chóng mặt. Chính vì vậy, các kế toán tổng hợp cần phải có tính tự giác thường xuyên cập nhật thông tin để tránh xảy ra những điều không mong muốn trong công việc.

Khối lượng của kế toán tổng hợp cực kỳ nhiều, nó có thể gây ra những áp lực cực kỳ lớn, có thể khiến họ bị stress. Đây cũng là một khó khăn lớn mà nhân viên kế toán tổng hợp trong doanh nghiệp cần thích ứng.

Từ bài viết trên ta đã phần nào hiểu được kế toán tổng hợp là gì và biết vị trí này thực sự rất quan trọng và cần thiết trong doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, việc tìm được kế toán theo đúng yêu cầu của doanh nghiệp mà tiết kiệm thời gian, chi phí không phải dễ.

Và, MISA ASP ra đời giúp các doanh nghiệp kế nối với kế toán phù hợp một cách dễ dàng nhất. Hãy truy cập ngay để được sử dụng dịch vụ với nhiều ưu đãi.